Bảo hiểm xe máy chi trả, đền bù như thế nào khi tai nạn ?

Những câu hỏi xoay quanh vấn đề về bảo hiển xe máy chi trả, đền bù như thế nào khi tai nạn luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ mọi người. Vì nhiều khi họ mua dịch vụ bảo hiểm xe máy nhưng tới khi gặp chuyện thì lại không biết làm thế nào để nhận tiền đền bù từ bảo hiểm xe máy khi lỡ có sự cố xảy ra.

Những trường hợp như bị mất trộm, bị tai nạn giao thông (người bị thương, xe thì bị hư),… Thì phần đông, người mua bảo hiểm xe máy chỉ biết rằng tấm bảo hiểm này dùng để đối phó cho có với CSGT nếu lỡ có bị kiểm tra giấy tờ.

Nhưng khi các bạn đã hiểu rõ được quyền lợi cũng như tầm quan trọng của tấm thẻ bảo hiểm xe máy, thì chắn hẳn mọi người sẽ cùng nhau đổ xô đi đăng ký mua ngay.

Bài viết hôm nay, mình chủ yếu nói những vấn đề liên quan đến việc “Bảo hiểm xe máy chi trả đền bù như thế nào khi tai nạn”. Xin mời các bạn theo dõi bên dưới này nhé.

Bảo hiểm xe máy chi trả tiền đền bù như thế nào khi xảy ra tai nạn?

Khi người điều khiển phương tiện xe máy gặp tai nạn trên đường, người chủ chiếc xe đó cần phải tham gia loại hình bảo hiểm xe máy bắt buộc thì mới nhận được số tiền đền bù từ các đơn vị kinh doanh bán bảo hiểm xem máy.

Theo một số quy định ban hành, thì khi bên bán bảo hiểm xe máy nhận được hồ sơ đăng ký yêu cầu nhận tiền bồi thường, họ sẽ phải tiến hành xem xét và chi trả đầy đủ các khoản như thỏa thuận và đúng quy định.

  • Mức tiền chi trả đối với bảo hiểm xe máy bắt buộc
  • Dựa theo điều số 5 NĐ 22/2016/TT-BTC, những trường hợp nhận tiền bồi thường thiệt hại dựa theo bảo hiểm xe máy bắt buộc TNDS đối với phương tiện xe cơ giới như sau:
  • Bị chấn thương trên cơ thể, tử vong, xe máy bị hư đối với bên còn lại do phương tiện lưu thông gây nên.
  • Bị tổn hại về thể xác và tính mạng của khách căn cứ theo mức hợp đồng vận chuyển bị xe cơ giới gây nên.
  • Số tiền cao nhất mà phía đơn vị bán bảo hiểm xe máy sẽ phải bồi thường sẽ dựa theo điều số 9 NĐ 22/2016/TT-BTC, cụ thể là:
  • Những thiệt hại về người do phía xe cơ giới gây nên sẽ nhận tối đa là 100 triệu VNĐ/1 người/1 trường hợp tai nạn giao thông.
  • Những thiệt hại về tài sản bị các loại xe cơ giới khác gây nên sẽ nhận tối đa là 50 triệu VNĐ/1 trường hợp.
  • Bồi thường thiệt hại về tài sản do bị các loại xe ô tô, các loại xe tải lớn, xe đặc chủng,… thì nhận tối đa là 100 triệu VNĐ/1 trường hợp.

Chú ý: Những đơn vị chuyên kinh doanh bán bảo hiểm xe máy sẽ từ chối đền bù đối với những trường hợp như:

  • Nếu chủ xe cố ý gây ra các vụ tai nạn giao thông thì sẽ không được giải quyết.
  • Khi gây tai nạn, chủ xe cố ý rời khỏi hiện trường mà không tiến hành các hình thức thủ tục về TNDS của người điều khiển phương tiện.
  • Chủ phương tiện không có hoặc chưa có giấy phép lái xe. Đối với những ai bị CSGT tước (giam) bằng lái xe thì xem như ngườiđiều khiển xe không có bằng lái xe.

Xem thêm: Danh mục khám chữa bệnh được bảo hiểm y tế chi trả

Hồ sơ thủ tục chi trả tiền đền bù từ bảo hiểm xe máy

Nếu các bạn muốn nhận được tiền đền bù từ bảo hiểm xe máy khi xảy ra sự cố tai nạn, các bạn phải nộp hồ sơ cho phía Cty bán bảo hiểm và tiến hành đầy đủ các thủ tục.

Hãy nhớ chuẩn bị đủ hết những loại giấy tờ như:

  • GIấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước.
  • Một tờ giấy đăng ký xe máy, bằng lái xe, giấy xác nhận mua bảo hiểm xe máy (chuẩn bị bản sao hết nhé)
  • Một tờ đơn khai báo thông tin về vụ tai nạn giao thông.
  • Những chứng cứ, tài liệu để xác thực về việc tai nạn giao thông. Ví dụ như giấy chứng nhận bị thương, giấy nhập viện, giấy xuất viện, giấy xác nhận trường hợp bị phẫu thuật, nếu bị tử vong thì phải có giấy chứng tử.
  • Một số giấy tờ liên quan đến tài sản: giấy hóa đơn xác nhận số tiền sửa chữa xe.
  • Một tờ bản sao về biên bản liên quan đến hiện trường vụ tai nạn (từ phía CSGT), căn cứ dựa theo kết quả khám nghiệm của cơ quan chức năng có thẩm quyền.
  • Nếu phương tiện xe máy bị cháy nổ thì cần phải có đầy đủ các giấy tờ như giấy phép đăng ký xe, giấy phép chứng thực mua bảo hiểm xe máy.
  • Mặt khác, còn tùy vào hình thức bảo hiểm xe máy mà khách hàng đã mua, khi đó sẽ có những yêu cầu bổ sung thêm nếu có.

Căn cứ theo một số quy định ban hành thì trong vòng 5 ngày tính từ lúc bị nạn, người điều khiển xe máy cần phải chủ động liên hệ và gửi hồ sơ đầy đủ đến các đơn vị cung cấp bảo hiểm xe máy thì mới được xem xét tiền hành chi trả và đền bù nhé.

Trình tự chi tiết sẽ tiến hành như sau

Hoàn tất mọi thông tin về hồ sơ nhận tiền bồi thường

Căn cứ dựa theo điều số 14 thuộc NĐ số 22/2016/TT-BTC có ghi rõ: phía doanh nghiệp sẽ phải có trách nhiệm hợp tác cùng với người làm chủ phương tiện, người bị nạn, các cơ quan chức năng có thẩm quyền để thu thập những thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn, từ đó tiến hành lập hồ sơ đền bù.

Căn cứ dựa theo điều số 17, khoản 6 của nghị định trên, thì nếu xảy ra tai nạn, phía người làm chủ phương tiện cũng phải thông báo và cung cấp đầy đủ những chứng cứ có liên quan đến vụ tai nạn, thông qua hồ sơ bồi thường. Đồng thời, phải có trách nhiệm hợp tác với bên công ty bán bảo hiểm xe máy để nhanh chóng hoàn tất mọi thủ tục theo đúng trình tự ban hành.

Nộp hồ sơ đền bù và chờ xử lý, nhận tiền bồi thường

Căn cứ dựa theo điều số 15 thuộc NĐ số 22/2016/TT-BTC về thời gian giải quyết những yêu cầu về bồi thường.

Trong thời gian tối đa 5 ngày tính từ lúc bị nạn, phía chủ xe phải gửi thông báo đầy đủ hồ sơ đến bên bán bảo hiểm xe máy. Vấn đề này mình đã liệt kê ở trên rồi.

Bảo hiểm xe máy chi trả, đền bù như thế nào khi tai nạn ?
Bảo hiểm xe máy chi trả, đền bù như thế nào khi tai nạn ?

Thời gian nhận tiền chi trả, đền bù từ tai nạn giao thông sẽ kéo dài khoản 15 ngày, tính từ lúc nhận hồ sơ yêu cầu bồi thường từ phía người điều khiển xe máy. Đối với những trường hợp phải xem xét và xác minh lại hồ sơ thì sẽ không được vượt quá 30 ngày nhé các bạn.

Nếu phía đơn vị bán bảo hiểm xe máy từ chối không đền bù, chi trả tiền thì phải có công văn, thông báo bằng văn bản rõ ràng gửi tới chủ phương tiện trong vòng 1 tháng kể từ khi nhận hồ sơ yêu cầu xử lý, giải quyết tiền bồi thường từ bảo hiểm xe máy. Hy vọng, với những thông tin mình vừa tổng hợp và chia sẻ bên trên có thể giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong vấn đề này nhé. Một lần nữa, mong các bạn hãy ủng hộ bọn mình bằng cách chia sẻ bài viết “Bảo hiểm xe máy chi trả, đền bù như thế nào khi tai nạn” cho mọi người cùng xem nha.

Có thể bạn quan tâm: