Nợ xấu nhóm 5 là gì, dính Nợ xấu nhóm 5 bao lâu được xóa?

Hiện nay, nhu cầu vay vốn Ngân hàng ngày càng nhiều và trở nên quen thuộc đối với chúng ta. Vì vậy, vệc vay vốn cũng trở lên đơn giản hơn rất nhiều so với trước kia. Tuy nhiên, vay được vốn Ngân hàng là một chuyện, làm sao để giữ được lịch sử vay vốn tốt lại là chuyện khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về vấn đề Nợ xấu, và đặc biệt hơn là Nợ xấu nhóm 5. Vậy Nợ xấu nhóm 5 là gì, dính Nợ xấu nhóm 5 bao lâu được xóa? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Phân loại các nhóm nợ

Nợ nhóm 1: Nợ đủ tiêu chuẩn. Là các khoản nợ có lịch sử trả nợ đúng hạn, các khoản nợ quá hạn dưới mười ngày. Và là các khoản nợ có khả năng thu hồi được cả gốc và lãi.

Nợ nhóm 2: Nợ cần chú ý. Là khoản nợ quá hạn từ mười đến dưới ba mươi ngày hoặc cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu.

Nợ nhóm 3: Nợ dưới tiêu chuẩn. Là khoản nợ quá hạn từ ba mươi ngày đến dưới chín mươi ngày.

Nợ nhóm 4: Nợ có nghi ngờ mất vốn. Là khoản nợ quá hạn từ chín mươi ngày đến dưới một trăm tám mươi ngày.

Nợ nhóm 5: Nợ có khả năng mất vốn. Là khoản nợ quá hạn từ một trăm tám mươi ngày trở đi.

Khi khách hàng vay vốn nằm trong nhóm nợ từ nhóm 3 đến nhóm 5 thì được xếp vào nhóm Nợ xấu. Khi đó sẽ rất khó để khách hàng có thể đi vay vốn ở các Tổ chức tín dụng khác. Trong đó thì Nợ nhóm 5 là trường hợp mà hầu như sẽ không có Tổ chức tín dụng nào đồng ý cho vay. Lí do là vì Nợ nhóm 5 tức là khách hàng đã quá hạn trên 180 ngày. Hoặc các khoản nợ cơ cấu lại mà vẫn quá hạn trên 90 ngày. Trường hợp này chứng tỏ khách hàng đã mất hoàn toàn khả năng trả nợ. Rất khó để có thể vay vốn lại được ở các Tổ chức tín dụng.

Những nguyên nhân dẫn đến Nợ xấu nhóm 5?

Do nguyên nhân chủ quan, do khách hàng vay vốn chủ quan không trả nợ sớm. Hoặc vô tư vay mượn từ các Ngân hàng mà không có tính toán, đến khi tài chính đi xuống thì mất hoàn toàn khả năng trả nợ.

Do việc thiếu hiểu biết về lĩnh vực Ngân hàng. Nhiều khách hàng vay vốn chỉ nghĩ đơn giản là vay được vốn Ngân hàng là được. Còn sau đó chỉ nghĩ đơn giản là khi nào có tiền thì trả Ngân hàng sau. Rồi đến lúc Ngân hàng thông báo quá hạn và bị rơi vào Nợ nhóm 5 thì lại hoảng hốt, bàng hoàng không biết xử lý thế nào.

Do vay số tiền quá lớn mà không có sự tính toán cẩn thận để đầu tư vào các dự án trong tương lai. Nhiều người gặp được những cơ hội đầu tư tốt. Do không tìm hiểu kĩ mà cứ thể đi vay vốn đầu tư thật nhiều với mong muốn thu lời gấp nhiều lần. Đến khi phá sản, kế hoạch đổ vỡ thì cũng không biết lấy tiền ở đâu để trả nợ Ngân hàng.

Dính Nợ xấu nhóm 5 bao lâu được xóa?

Trong trường hợp nếu số tiền vay ít (khoảng dưới mười triệu đồng) có thể giải quyết nhanh gọn. Nếu như khách hàng vay vốn hợp tác để trả toàn bộ số nợ sau khi có thông báo, thì khả năng vẫn sẽ có những Tổ chức tín dụng châm chước về lịch sử nợ xấu đó.

Theo quy định, để xóa hoàn toàn được Nợ nhóm 5 thì khách hàng vay vốn cần tối thiểu thời gian là 60 tháng kể từ ngày thanh toán toàn bộ khoản nợ. Trong khoảng thời gian đó thì khách hàng hầu như không thể vay vốn ở bất cứ tổ chức tín dụng nào khác. Khách hàng vay vốn sẽ phải nghiêm chỉnh chấp hành những yêu cầu từ phía Ngân hàng nếu có nhu cầu muốn vay vốn lại. Một số tổ chức tín dụng, khách hàng Nợ nhóm 2 đã thuộc diện khó để được phê duyệt khoản vay. Vì đó khách hàng cần hiểu được mức độ nghiêm trọng khi để xếp vào Nợ nhóm 5.

Trong trường hợp này, cho dù khách hàng vay vốn có thế chấp bằng bất cứ tài sản gì có giá trị đi nữa thì cũng sẽ không được vay vốn. Việc không cho vay vốn như vậy là hoàn toàn đúng đắn từ phía Ngân hàng, nhằm hạn chế rủi ro trong công tác cho vay trong Ngân hàng.

no-xau-nhom-5-la-gi
nợ xấu nhóm 5 là gì

Cần làm gì để tránh được Nợ xấu?

Muốn tránh được lịch sử Nợ xấu, việc đầu tiền khách hàng vay vốn cần làm là cân nhắc kĩ lưỡng trước khi đi vay vốn. Cân nhắc xem mục đích vay vốn là gì, có thực sự cần thiết không. Nguồn trả nợ hàng tháng sẽ lấy từ đâu để trả cho Ngân hàng trong suốt thời gian vay. Và cần tính toán cần thận để đưa ra số tiền vay vốn hợp lý, tránh trường hợp vay tràn lan rồi đến lúc mất khả năng trả nợ.

Cần có những phương án dự phòng khi xác định vay vốn Ngân hàng. Có thể là từ người thân trong gia đình, có thể là từ bạn bè… Những người có đủ khả năng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn.

Ngoài ra, trường hợp bạn đã vay vốn tại Ngân hàng nhưng do công việc quá bận rộn. Bạn không có thời gian để tâm đến thời hạn trả nợ. Lúc đó, lời khuyên cho bạn là nên nhờ nhân viên Ngân hàng gọi điện nhắc khi gần đến hạn trả nợ. Hoặc bạn có thể sự dụng dịch vụ thanh toán tự động của Ngân hàng. Để tránh những sự cố không mong muốn.

Lưu ý khi xảy ra Nợ xấu, đặc biệt là Nợ xấu nhóm 5

Không nên trốn tránh Ngân hàng. Bạn cần phải đối mặt với Ngân hàng. Để hai bên bàn bạc, đưa ra những phương án tốt nhất cho bạn. Hơn nữa, hành vi bạn trốn tránh khi vẫn đang có khoản nợ tại Ngân hàng sẽ rất dễ khiến bạn bị quy thành kẻ phạm tội.

Lời khuyên dành cho bạn: nên cân nhắc thật kĩ khi đưa ra quyết định vay vốn tại Ngân hàng. Nếu không may bị xếp vào nhóm Nợ xấu thì hãy đối mặt và hợp tác với Ngân hàng. Để có phương án xử lý sớm. Tránh hậu quả khó lường về sau.

Như vậy, những thông tin trên của chúng tôi đã phần nào giúp bạn có thêm hiểu biết về lĩnh vực tài chính ngân hàng nói chung, và về việc nợ xấu trong việc vay vốn Ngân hàng nói riêng. Cũng như là Nợ xấu nhóm 5 là gì, dính Nợ xấu nhóm 5 bao lâu được xóa? Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp phần nào cho bạn có thêm hiểu biết về Nợ xấu, từ đó đưa ra những quyết định về vấn đề vay vốn cũng như kinh doanh của bạn.