Rút tiền tại ngân hàng có mất phí không, phí bao nhiêu?

Nhiều tổ chức, cá nhân có giao dịch tiền gởi lần đầu tại các ngân hàng, khi muốn rút tiền mặt đều thắc mắc không biết là rút tiền tại ngân hàng có mất phí không, phí bao nhiêu? Nếu bạn cũng có câu  hỏi này thì cùng đọc bài viết sau đây nhé!

Khi nào thì bạn rút tiền tại ngân hàng

Đến ngân hàng thì chắc chắn là liên quan đến tiền rồi! Gởi tiền, rút tiền. Vậy khi nào bạn rút tiền tại ngân hàng?

Rút tiền tiết kiệm

Bạn là khách hàng của ngân hàng, bạn đã gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng và có sổ tiết kiệm tiền gửi cá nhân. Đã đến kì hạn, bạn muốn rút tiền trong sổ ra, hoặc là tiền lãi hoặc cả gốc lẫn lãi thì phải đến ngân hàng để thực hiện đúng thủ tục rút tiền.

Rút tiền mặt từ thẻ ATM

Chúng ta vẫn quen với việc rút tiền từ thẻ ATM bằng cách vào các trạm ATM trên đường để rút tiền. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể mang thẻ vào ngân hàng, cùng với chứng minh nhân dân để rút tiền mặt mà không phải đến các máy ATM.

Nhưng vào ngân hàng thì không được nhanh gọn như rút tại trạm ATM nên chỉ trừ trường hợp có vấn đề về thẻ hoặc máy ATM khiến bạn không rút được tiền thì mới vào thẳng ngân hàng.

Xem thêm: Thẻ BIDV rút tiền được ở những cây ATM ngân hàng nào

Rút tiền tại ngân hàng có mất phí không, phí bao nhiêu?

Vậy thì khi bạn rút tiền mặt ở ngân hàng có phải tốn phí không, và cần những thủ tục giấy tờ gì không?

Rút tiền tại ngân hàng cần những thủ tục gì?

Như vậy, sẽ xảy ra 2 khả năng, chính xác là 2 trường hợp cụ thể bạn cần rút tiền mặt tại ngân hàng, đó là rút tiền tiết kiệm và rút tiền có trong thẻ ATM khi không thể rút tại các trạm ATM.

Với trường hợp thứ nhất, khi bạn muốn rút tiền tiết kiệm từ sổ tiết kiệm được mở trước đó tại điểm giao dịch của ngân hàng, bạn sẽ phải trải qua các bước sau đây:

– Lấy số thứ tự, chờ đến lượt mình. Với một số ngân hàng chưa có hệ thống bấm hay phát số thứ tự thì có thể ngồi xếp hàng để chờ đến lượt giao dịch của mình.

– Đến đúng quầy giao dịch. Trong trường hợp này là quầy sổ tiết kiệm hoặc tiết kiệm tiền gởi. Tên gọi của quầy này có thể thay đổi khác nhau tùy theo ngân hàng. Nếu bạn đến lần đầu tiên thì sẽ được bảo vệ tại đó chỉ dẫn cụ thể.

Rút tiền tại ngân hàng có mất phí không, phí bao nhiêu?
Rút tiền tại ngân hàng có mất phí không, phí bao nhiêu?

– Xuất trình sổ tiết kiệm của mình, xuất trình chứng minh nhân dân. Sau đó trình bày lý do đến giao dịch: tôi muốn rút hết tiền có trong sổ, tôi muốn rút tiền lãi của kỳ hạn gởi vừa qua,… Tiếp theo bạn sẽ được nhân viên yêu cầu ký một chữ ký vào tờ giấy trắng để xác nhận có trùng khớp với chữ ký lúc trước bạn đã đăng ký không.

– Sau đó lại quay về chỗ ngồi để chờ nhân viên làm thủ tục. Khi xong thủ tục, nhân viên sẽ gọi tên bạn đến nhận sổ, ký vào sổ và vào giấy biên nhận rút tiền mặt.

– Lại tiếp tục mang giấy này đến bộ phận thu ngân để chờ được chi trả đúng số tiền đã ghi nhận trong biên lai. Trong trường hợp bạn chỉ rút tiền lãi thì sẽ tiếp tục giữ lại sổ tiết kiệm của mình với số dư mới trong tài khoản. Ngược lại, nếu bạn tất toán sổ, nghĩa là rút cả vốn lẫn lãi thì phía ngân hàng sẽ giữ lại sổ, bạn ký xác nhận đã nhận đủ tiền và ra về.

Với trường hợp thứ hai, bạn đến ngân hàng để rút tiền mặt có trong thẻ ATM. Thông thường chúng ta vẫn hay rút tiền trong thẻ qua các trạm ATM trên đường hoặc trước ngân hàng, đây là sự tiện lợi đầu tiên mà ATM mang đến cho bạn, nghĩa là không cần vào thẳng ngân hàng mới rút được tiền.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn không thể rút tại trạm ATM như bạn làm mất thẻ, bạn quên mật khẩu không đăng nhập được từ trạm ATM. Ngoài ra còn do vấn đề lỗi kĩ thuật mà máy ATM ngưng hoạt động, hoặc cũng có khi tại trạm đó không còn tiền, bạn sẽ vào ngân hàng hoặc các điểm giao dịch 24/7 của ngân hàng để rút tiền.

Trong trường hợp thứ hai này, bạn cũng đến ngân hàng, cũng sẽ lấy số thứ tự chờ đến lượt mình, tiếp theo bạn sẽ phải theo các bước sau:

– Đến quầy giao dịch của bộ phận thẻ ATM. Trình bày lý do là tôi muốn rút tiền có trong thẻ ATM của tôi.

– Xuất trình chứng minh nhân dân, thẻ ATM của mình, ký mẫu vào một chỗ trống trên trang giấy để xác nhận sự trùng khớp. Trong trường hợp bạn làm mất thẻ thì sẽ được cấp giấy để báo mất thẻ, xin làm lại thẻ.

– Điền thông tin vào tờ giấy báo nhận tiền, trong đó bao gồm thông tin cá nhân, thông tin số tài khoản ATM và cả số tiền bạn muốn rút là bao nhiêu. Cuối cùng, ký xác nhận một lần nữa và nhận tiền từ nhân viên tại quầy giao dịch luôn.

Có mất phí không?

Hiện nay, thẻ ATM được phát hành ở tất cả các ngân hàng để tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng giống nhau về một số thủ tục. Có ngân hàng thì thu phí thường niên, có ngân hàng lại thu phí cho mỗi lần giao dịch rút tiền, chuyển tiền, in sao kê,… tại các trạm ATM.

Nhưng câu hỏi đặt ra là rút tiền tại ngân hàng có mất phí không?

Với vấn đề này thì bạn hết sức yên tâm nhé! Cho dù là bạn đến ngân hàng để rút tiền từ sổ tiết kiệm cá nhân hay từ thẻ ATM thì cũng đều hoàn toàn miễn phí. Là miễn phí, không tốn bất cứ khoản tiền nào cho việc rút tiền tại ngân hàng cả.

Nhưng tại sao chúng ta vẫn hay rút tiền ATM bằng cách vào các trạm, các trụ ATM cho tốn phí mà không vào thẳng ngân hàng?

Lý do thật đơn giản, rút tiền tại ngân hàng mặc dù không tốn tiền nhưng lại phải chờ đợi đến lượt mình, lúc đang vội mà ngân hàng đông người thì thôi rồi. Ngoài ra còn phải qua các thủ tục rườm rà, nhất là ký mẫu để xác nhận trùng khớp với chữ ký đã đăng ký ban đầu. Rất nhiều người bị làm khó ở công đoạn này, vì lâu không kí nên nét có khác đi và không được chấp nhận.

Nên nhiều người vẫn thích rút tiền tại các trạm ATM, dù có tốn một ít chi phí nhưng bù lại nhanh chóng, chính xác, hơn nữa chi phí thật không đáng kể. Trừ khi máy ATM bị lỗi kỹ thuật thì mới vào ngân hàng để giao dịch rút tiền thôi.

Tóm lại là rút tiền tại ngân hàng không hề mất phí bạn nhé! Nếu bạn có giao dịch tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng, khi đến kì hạn hãy đến ngân hàng để được nhân viên hướng dẫn tận tình và phục vụ chu đáo. Hoặc nếu không thể rút tiền tại trạm ATM, đừng ngần ngại mà hãy vào ngân hàng để được rút tiền nhé!

Có thể bạn quan tâm: